Gemadept Corporation.

Tháng Chín 8, 2007

Qui hoạch chi tiết nhóm cảng biển khu vực TP.HCM – Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng tàu

Filed under: cảng - tàu biển — gemadept @ 3:24 sáng

Di dời 5 cảng lớn trước năm 2010

 

Sơ đồ qui hoạch cảng biển khu vực TP.HCM – Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu

TT – Thủ tướng Chính phủ vừa ra quyết định phê duyệt “Qui hoạch chi tiết nhóm cảng biển khu vực TP.HCM – Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu (nhóm cảng biển số 5) đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020”.  

Theo qui hoạch này, nhóm các cảng cần di dời sớm trước năm 2010 gồm: Tân Cảng Sài Gòn, Nhà máy đóng tàu Ba Son, khu cảng Nhà Rồng, khu cảng Khánh Hội của cảng Sài Gòn, cảng Tân Thuận Đông, cảng rau quả.

Theo qui hoạch, sẽ hình thành ba cụm cảng biển lớn sau:

Cụm cảng TP.HCM: bao gồm khu vực cảng Sài Gòn (sông Sài Gòn), khu cảng Nhà Bè (sông Nhà Bè – Lòng Tàu), khu cảng Cát Lái (sông Đồng Nai), khu cảng Hiệp Phước (sông Soài Rạp).

Cụm cảng Bà Rịa – Vũng Tàu: gồm khu Gò Dầu C, khu Phú Mỹ, khu cảng Cái Mép (sông Thị Vải), khu cảng Vũng Tàu (Bến Đình, Sao Mai) và khu cảng Sông Dinh (sông Dinh). Trong đó, khu vực cảng trên sông Cái Mép -Thị Vải được chú trọng phát triển thành cảng chính, làm cửa ngõ giao lưu thương mại và kinh tế, đồng thời là động lực phát triển kinh tế cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cụm cảng tỉnh Đồng Nai: hiện nay là các cảng chuyên dụng phục vụ các khu công nghiệp, nhà máy… nằm trong khu công nghiệp của tỉnh. Theo yêu cầu qui hoạch, việc xây dựng cảng hoặc khu cảng trong cụm cảng Đồng Nai phải đáp ứng phát triển các khu công nghiệp và phải ưu tiên xây dựng các cảng tổng hợp.

Các dự án được ưu tiên đầu tư phát triển từ nay đến năm 2010 là cảng container Cái Mép và cảng tổng hợp Thị Vải (sử dụng vốn ODA Nhật Bản); cảng tổng hợp và cảng container khu vực Cát Lái và khu vực Hiệp Phước (TP.HCM) phục vụ công tác di dời và cảng tổng hợp Phú Hữu 1 (Đồng Nai).

Về vốn, Nhà nước ưu tiên đầu tư các cảng trọng điểm, gồm cảng container Cái Mép và cảng tổng hợp Thị Vải. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng cảng khác bằng các hình thức như BOT, BTO, BT, liên doanh. Việc liên doanh với nước ngoài thực hiện theo qui định về đầu tư nước ngoài.

Để lại phản hồi »

Chưa có phản hồi.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: